กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


Server & Hosting

เริ่มต้นเลยนะครับ บทความโดยคุณ iCez เตรียมอุปกรณ์กันก่อน - หาเครื่องที่จะเอามาทำ dns server เงื่อนไข spec ไม่ต้องแรงมากก็ได้ (atom ram 2gb ก็เอาอยู่ครับ) แต่ขอนิ่งๆ... เพราะถ้าล่มนั่นหมายความว่าเว็บลูกค้าคุณล่มหมด แนะนำให้หาอย่างน้อยๆ 2 เครื่องแยกกันเป็นเอกเทศ แยก isp ได้ด้วยจะดีมากครับ ส่วน software ต้องไม่มี dns service รันอยู่นะครับ ไม่งั้นมันตีกัน ขอใช้ centos เป็นหลักนะครับ ความถนัดส่วนตัว ใครจะปรับเป็น os อื่นก็ตามสะดวกเลย ที่เครื่อง DNS Server ติดตั้ง + load data นิดๆ หน่อยๆ ครับ *** SSH ตั้ง AllowRootAccess เป็น yes ด้วยนะครับ แล้วตั้งพาสยากๆ หน่อยละกัน ถึงตอนนี้ กด enter ผ่านให้หมดเลยครับ มันจะขึ้นถามประมาณนี้ mv /root/.ssh/id_rsa.pub /root/.ssh/authorized_keys ก๊อปเนื้อหาในไฟล์ /root/.ssh/id_rsa เก็บไว้ดีๆ แล้วลบทิ้ง...
สำหรับคนที่พัฒนาระบบงานบน Linux หรือ Unix และเป็นผู้ที่ไม่ชอบย้ายมือออกจากคีย์บอร์ดนั้น ขอแนะนำให้ใ้ช้ Vi Editor แล้วท่านจะไม่ผิดหวัง เนื่องจาก vi นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งาน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเอามือออกจากคีย์บอร์ดเลย ไม่เพียงเท่านั้น 10 นิ้วของท่าน จะไม่หลุดออกแป้น a s d f space j k l : เลย แม้แต่ลูกศรขึ้นลง ก็ไม่ได้ใช้ ตัวเลข ก็ไม่ได้ใช้ อยากรู้แล้วใช้ไหมครับ ว่ามันทำงานอย่างไร vi ประกอบด้วย 2 Mode คือ Mode command ไว้สำหรับใช้คำสั่ง Mode นี้ เพียงกด Esc ก็จะเข้าสู่ Mode command อัตโนมัติ (คิดอะไรไม่ออก กด Esc ลูกเดียว) Mode การพิมพ์ ไว้สำหรับเพิ่มข้อมูล เลื่อน Cursor ต่าง ๆ แต่เราต้องใช้ Command ก่อน เช่น หากต้องการเพิ่มอักษร ต้องสั่ง I (Insert) เสียก่อน และเมื่อพิมพ์จะเป็นการแทรกข้อความอัตโนมัติ...
ฟอร์แมตแรกที่จะแนะนำก็คือ gzip ย่อมาจาก GNU zip คำสั่งก็ตรงไปตรงมาครับ ก็คือ gzip filename.txt หลังจากกด enter ไปไฟล์ filename.txt ของเราจะหายไป แล้วกลายร่างเป็น filename.txt.gz เสียแล้ว แต่ใครยังอยากเก็บไฟล์ต้นฉบับไว้อยู่ก็ให้ใส่ -c เข้าไปซึ่งเป็นการบอกให้ gzip แสดงเข้ามาออกทาง standard output จากนั้นเราก็ทำการเปลี่ยนทิศทางไปยังไฟล์ที่เราต้องการ gzip -c filename.txt > filename.txt.gz ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเหมือนกับคำสั่งแรกต่างกันที่ต้นฉบับเรายังอยู่ ไม่ไปไหน และถ้าเราอยากให้ไฟล์ที่ได้บีบกันแบบสุดๆ ก็ให้ใส่ -9 แต่ถ้าอยากได้ความเร็วก็ใส่ -1 จริงแล้วเราสามารถใช้ค่าได้ตั้งแต่ -1 ถึง -9 อย่างเช่น gzip -9 filename.txt แต่ถ้าใครอยากใช้ -9 ตลอดแต่ไม่อยากพิมพ์ทุกครั้งก็ให้เซ็น environment variable ดังนี้ export GZIP="-9"...


Featured content


กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง