กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ผู้บริหาร Sumsub ระบุแม้คนร้ายใช้ Deepfake ยังไม่ใช่ภัยใหญ่สำหรับธุรกิจการเงิน, การยืนยันตัวตนออนไลน์ยังจำเป็น

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ที่งาน Money 20/20 Asia ที่กรุงเทพฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา Tony Petrov ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท Sumsub ผู้ให้บริการยืนยันตัวตนลูกค้า (know-your-customer - KYC) ระบุถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ทุกวันนี้ว่าก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่เทคโนโลยีการตรวจสอบก็ได้รับการพัฒนาเช่นกัน

Sumsub พยายามพัฒนาระบบตรวจจับภาพ Deepfake ของตัวเองโดยมีทีมสร้างภาพ Deepfake เพื่อมาหลอกระบบตรวจสอบไปพร้อมกัน โดยลูกค้าจำนวนมากเป็นกลุ่มบริการคริปโต เช่นตลาดคริปโตอย่าง Binance

Petrov ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่คนร้ายอาจจะปลอมตัวตนจนหลุดรอดระบบตรวจสอบไปได้บ้าง แต่ในความเป็นจริงหน่วยงานที่ประมวลธุรกรรมต้องมีการตรวจสอบหลายชั้น ไม่ใช่เพียงแค่การยืนยันตัวตน (เช่นที่คนไทยสแกนหน้าเมื่อโอนเงินเกิน 50,000 บาท) แต่ต้องเตรียมพร้อมตรวจหาความผิดปกติตลอดเวลา เช่น แอปของธนาคารอาจจะต้องตรวจว่าภาพจากกล้องที่ลูกค้าใช้ เป็นกล้องเสมือนที่จริงๆ เป็นภาพจากซอฟต์แวร์อื่น หรือเป็นกล้องจริงๆ หรือแม้แต่หลังจากคนร้ายลงทะเบียนสำเร็จก็ต้องดูข้อมูลอื่น เช่น Sumsub เคยพบกรณีที่คนร้ายเปิดบัญชีจำนวนมากแต่ใช้ที่อยู่เดียวกัน ซึ่งทำให้องค์กรสามารถตามไปปิดบัญชีทั้งหมดที่เคยเปิดไปแล้วแต่ใช้ที่อยู่เดียวกันได้

กระบวนการยืนยันตัวตนในโลกออนไลน์เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับการทั้งภาครัฐ และภาคการเงิน Petrov มองถึงระบบของประเทศต่างๆ ว่ามีข้อจำกัดต่างกันไป เช่น Singpass ของสิงคโปร์นั้นยืนยันประชาชนของตัวเองได้ดี แต่ก็ไม่ใช่ช่องทางสำหรับคนต่างชาติที่ต้องการเข้าไปใช้บริการโดยไม่ต้องการเดินทางเข้าไปยังสิงคโปร์เอง ขณะที่เยอรมนีระบุให้ใช้การสัมภาษณ์ออนไลน์โดยมีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยกับลูกค้าที่ต้องการยืนยันตัวตนจริงๆ แนวทางนี้ Deepfake หลอกธนาคารได้ยาก แต่ก็มีต้นทุนสูงขึ้นมาก อาจจะเหมาะกับการใช้งานเมื่อมีความเสี่ยงสูงๆ

ที่มา - งาน media brief ของ Sumsub ในงาน Money 20/20

No Description


Topics:
Deepfake
Artificial Intelligence
Security
Banking

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง