กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

ข่าว บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ถอนตัวจากงาน Web Summit ที่ลิสบอน หลังซีอีโอโพสต์วิจารณ์อิสราเอล

News

Staff Member
VIP Member
Registered
บริษัทไอทียักษ์ใหญ่หลายราย เช่น Google, Meta, Amazon, Intel, Siemens, Stripe ทยอยถอนตัวจากการเข้าร่วม Web Summit งานสัมมนาด้านไอทีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป หลัง Paddy Cosgrave ซีอีโอของ Web Summit โพสต์วิจารณ์นักการเมืองชาติตะวันตกที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลในสงครามกับฮามาส

Web Summit จัดงานสัมมนาในภายทวีป แต่งานใหญ่ประจำปีคือ Web Summit Europe ที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส งานปีนี้จัดขึ้น 13-16 พฤศจิกายน 2023

หลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสรอบใหม่ปะทุขึ้นมา Cosgrave ซึ่งเป็นชาวไอร์แลนด์ ออกมาวิจารณ์ฝ่ายอิสราเอลว่าก่อ "อาชญากรรมสงคราม" และกดไลค์ข้อความทวีตของฝ่ายสนับสนุนฮามาสหลายอัน ทำให้กลุ่มสตาร์ตอัพสัญชาติอิสราเอลไม่พอใจ และทยอยถอนตัวจากการเข้าร่วม Web Summit กัน รวมถึงส่งผลไปยังคนดังในแวดวงสตาร์ตอัพประเทศอื่นๆ ด้วย ตัวอย่างคนดังที่ถอนตัวคือ Garry Tan ซีอีโอของ Y Combinator โครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพชื่อดังของสหรัฐ

ปัญหาของ Web Summit ยังลุกลามไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Meta, Google, Amazon, Stripe, Intel, Siemens ที่ถอนตัวจากการเข้าร่วมงาน (แม้ Google เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ของงานก็ตาม)

ส่วน Cosgrave ประกาศขอโทษบนเว็บไซต์ Web Summit ยอมรับว่าใช้คำพูดผิดไปจนกระทบจิตใจของคนอิสราเอล โดยใจจริงของเขาต้องการสันติภาพและเห็นใจทั้งสองฝ่าย

ที่มา - The Independent, Bloomberg, VentureBeat, Bloomberg

No Description

โพสต์ต้นเรื่อง

I’m shocked at the rhetoric and actions of so many Western leaders & governments, with the exception in particular of Ireland’s government, who for once are doing the right thing. War crimes are war crimes even when committed by allies, and should be called out for what they are.

— Paddy Cosgrave (@paddycosgrave) October 13, 2023

ตัวอย่างคนในวงการสตาร์ตอัพอิสราเอลที่ถอนตัวจากงาน

I was looking forward to participating in and speaking at WebSummit. In light of these comments that show a complete lack of moral clarity, I have no choice but to cancel my participation. I know I am joining several other people in making this decision.I unequivocally condemn…

— Gil Dibner 🇮🇱 (@gdibner) October 15, 2023

โพสต์ถอนตัวของ Garry Tan ซีอีโอของ Y Combinator

I refuse to appear at Web Summit and am canceling my appearance. I condemn Hamas and pray for peace for the Israeli and Palestinian people. https://t.co/0m2DiDsRJI pic.twitter.com/dkyCuwuJfi

— Garry Tan 陈嘉兴 — e/acc (@garrytan) October 16, 2023
Tens of speakers & sponsors already canceled participation in @WebSummit, including @Intel, @Siemens, @Lightricks, @wiz, @sequoia, @Accel, @insightpartners, @BessemerVP, @a16z, @Gilliana and that's a very partial list. How come participants can't get a #refund? #CancelWebSummit pic.twitter.com/sCrzp9AwCs

— Hanan Brand (@HananBrand) October 20, 2023
The founder of Web Summit infuriated key conference speakers with his tweets after Hamas’ attacks on Israel. Now he’s a case study for what not to do. https://t.co/DJDdFPBEza

— FORTUNE (@FortuneMagazine) October 21, 2023
Topics:
Israel
Startup
Palestine

อ่านต่อ...