กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ผู้บริหาร Mozilla บอก การเปลี่ยนเสิร์ชค่าเริ่มต้นเป็น Yahoo! ใน Firefox เมื่อปี 2014 คือความล้มเหลว

News

Staff Member
VIP Member
Registered
มีประเด็นเพิ่มเติมจากการไต่สวนคดีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ฟ้องกูเกิลเรื่องผูกขาดธุรกิจเสิร์ช โดยตัวแทนของกูเกิลนำคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ Mitchell Baker ซีอีโอ Mozilla มาใช้โต้แย้งข้อกล่าวหาเรื่องผูกขาด

ในคลิปนั้น Baker บอกว่าตอนที่ Mozilla ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เสิร์ชของยาฮูในปี 2014 ตามข้อเสนอของ Marissa Mayer ซีอีโอยาฮูเวลานั้น โดยบอกว่าเป็นการเดิมพันร่วมกับ Mozilla แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือความล้มเหลว เพราะเสิร์ชของยาฮูทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้ Firefox แย่ลงมาก

กูเกิลใช้ข้อมูลนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าการที่เบราว์เซอร์เปลี่ยนค่าเริ่มต้นของผู้ให้บริการเสิร์ช สามารถส่งผลเสียในมุมลูกค้าได้ แม้ผู้ใช้งานจะเปลี่ยนการตั้งค่าเสิร์ชเองได้ จึงไม่ควรมองกรณีของกูเกิลเป็นการผูกขาด แต่ฝั่งตัวแทนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มองว่าเงินที่กูเกิลจ่ายให้กับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ถึง 26,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2021 เพื่อให้เป็นเสิร์ชค่าเริ่มต้นบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็กีดกันการแข่งขันและโอกาสของคู่แข่งอื่นเช่น Bing ของไมโครซอฟท์ หรือ DuckDuckGo

ยาฮูจ่ายเงินให้ Mozilla อย่างน้อย 375 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อให้เป็นเสิร์ชค่าเริ่มต้นใน Firefox สูงกว่าตัวเลขที่กูเกิลเสนอมูลค่า 276 ล้านดอลลาร์ แต่ผลตอบรับไม่ดีนัก ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเบราว์เซอร์ของ Firefox ลดลงต่อเนื่อง จากที่เคยสูงสุด 32% ในสหรัฐอเมริกา ทำให้ Firefox เปลี่ยนกลับมาใช้กูเกิลในปี 2017

Baker บอกเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานต้องการใช้กูเกิลมากกว่า และปัจจุบัน Mozilla ก็รับเงินจากกูเกิลเพื่อเป็นเสิร์ชพื้นฐานใน Firefox ต่อไปด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยมูลค่า บอกเพียงสูงกว่าที่กูเกิลเคยจ่ายช่วงก่อนย้ายมาใช้ยาฮู และยอมรับว่า Mozilla ก็ศึกษาแนวทางหากต้องเปลี่ยนไปใช้เสิร์ชอื่นเช่น Bing อยู่ตลอด เพื่อประเมินทางเลือกที่เหมาะสม

ที่มา: Bloomberg ภาพ Mozilla

No Description


Topics:
Firefox
Mozilla
Yahoo!
Google Search
Search Engine

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง