กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว [ลือ] CorePC โครงการปฏิรูปแกน Windows ให้เล็กลง แยกพาร์ทิชัน OS ขาดจากผู้ใช้

News

Staff Member
VIP Member
Registered
เว็บไซต์ Windows Central ได้ข้อมูลภายในของไมโครซอฟท์เรื่องโครงการ CorePC ที่ต้องการยกเครื่องแกนของ Windows ให้ทันสมัยกว่าเดิม แข่งขันกับระบบปฏิบัติการยุคใหม่อย่าง ChromeOS ได้ดีขึ้น

ไมโครซอฟท์พยายามปรับปรุง Windows มาหลายครั้งแล้ว เช่น Windows Core OS ในปี 2019 และ Windows 10X ที่เลิกทำในปี 2021 ไอเดียของโครงการเหล่านี้เหมือนกันทั้งหมดคือ นำแกนของ OS มาถอดฟีเจอร์เก่าๆ ออกให้เบาขึ้น ติดตั้งอัพเดตง่ายขึ้น ปลอดภัยกว่าเดิม และรองรับเฉพาะแอพใหม่ๆ ยุค UWP เท่านั้น

โครงการ CorePC รอบนี้ยังมีเป้าหมายแบบเดิมคือทำให้ตัวแกน OS เล็กลง และไมโครซอฟท์สามารถคัสตอมเวอร์ชันของ OS แยกตามระดับฟีเจอร์ได้

cc813bfd0682a09a2211d297b86afd02.png


ไอเดียของ Windows 10X ที่ยังสืบต่อมายุค CorePC

เป้าหมายสำคัญของ CorePC รอบนี้คือ state separation หรือการแยกส่วนของ OS เป็นอีกพาร์ทิชัน ลักษณะเดียวกับ OS สมัยใหม่อย่าง Android/iOS ทำให้การอัพเดตง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องยุ่งกับข้อมูลของผู้ใช้ และปลอดภัยขึ้นเพราะผู้ใช้เข้าไปยุ่งกับพาร์ทิชันของ OS ไม่ได้

ถ้าเทียบ Windows Core OS ใช้แนวทางสร้าง Windows ขึ้นมาใหม่ให้ทันสมัย รองรับเฉพาะแอพยุคใหม่ (ซึ่งล้มเหลว) คราวนี้ CorePC ใช้แนวทางถอดชิ้นส่วนของ Windows เดิมให้เป็นโมดูล ปรับแต่งได้มากขึ้น โดยยังคงรองรับแอพยุคเก่าอยู่

แหล่งข่าวของ Windows Central บอกว่าไมโครซอฟท์ต้องการออก OS ที่เล็ก เร็ว รันได้เฉพาะ Edge, เว็บแอพ, แอพจาก Android และ Office เพื่อมาแข่งกับ ChromeOS ในตลาดพีซีเพื่อการศึกษา ตอนนี้ OS รุ่นทดสอบภายในลดขนาดลงได้ 60-75% จาก Windows 11 SE เวอร์ชันเพื่อการศึกษา

แต่ไมโครซอฟท์ยังจะออก OS เวอร์ชันที่มีฟีเจอร์เทียบเท่า Windows ในปัจจุบัน โดยใช้แกนของ CorePC ที่อัพเดตได้ง่ายกว่า แล้วรองรับแอพเก่าๆ ผ่าน compatibility layer ชื่อว่า Neon ด้วย

ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่า CorePC จะพัฒนาเสร็จเมื่อไร แต่ไมโครซอฟท์มีแผนจะออก Windows เวอร์ชันใหม่โค้ดเนม Hudson Valley (ที่เราเรียกกันว่า Windows 12) ในปีหน้า 2024

ที่มา - Windows Central

Topics:
Windows
Microsoft
Operating System

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง