กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว เผย Sam Altman เสนอโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมชิป AI ใหม่ทั้งหมด ต้องการเงินทุนถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ตัวเลขนั้นพิมพ์ถูกต้องแล้ว ซึ่งรายงานนี้มาจาก The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ได้เริ่มพูดคุยกับนักลงทุนหลายราย รวมทั้งรัฐบาลของ UAE, Masayoshi Son ซีอีโอ SoftBank ไปจนถึงตัวแทนของ TSMC เพื่อให้ร่วมลงทุนในบริษัทใหม่ เป้าหมายคือปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ทั้งหมด เน้นไปที่การพัฒนาชิปประมวลผลสำหรับ AI

รายงานบอกว่าตัวเลขที่ Altman เสนอสำหรับโครงการนี้ คือเงินลงทุนที่สูงถึง 5 ล้านล้าน จนถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็คือ 1.8-2.5 แสนล้านล้านบาท

ตัวเลขนี้อาจดูสูงมากจนเกิดคำถามว่าทำไมต้องเยอะขนาดนี้ เทียบตัวเลขให้เห็นภาพมากขึ้นว่า ไมโครซอฟท์มีมูลค่ากิจการประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนอุตสาหกรรมการผลิตชิปทั้งหมดทั่วโลก มียอดขายปีที่แล้ว 0.527 ล้านล้านดอลลาร์ คาดการณ์ว่าจะไปถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2030 ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานของอุตสาหกรรมการผลิตชิปก็เพิ่มสูงขึ้นตามด้วย ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 0.1 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Sam Altman พยายามผลักดันตั้งบริษัทพัฒนาและผลิตชิปสำหรับ AI เพื่อนำมารองรับความต้องการงานประมวลผลใน OpenAI ซึ่งเขาต้องการให้มีการเพิ่มการผลิตมากขึ้น ขณะเดียวกันชิปรุ่นใหม่ก็ควรใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งท้าทายของ AI ตอนนี้

รายงานนี้บอกว่าการเจรจาของ Altman กับนักลงทุนยังเป็นขั้นเริ่มต้น และอาจต้องใช้เวลาเจรจาอีกหลายปี หรืออาจจะไม่เห็นโครงการนี้ออกมาเลยก็ได้ แต่สะท้อนมุมมองว่า Altman เห็นปัญหาอะไร และต้องการเอาชนะความท้าทายนี้อย่างไรนั่นเอง

ที่มา: The Wall Street Journal ภาพ World Economic Forum

No Description


Topics:
Sam Altman
Investment
Semiconductor
Rumors
OpenAI

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง