กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ทีม Pixel เล่าเบื้องหลังการออกแบบแถบกล้อง (Camera Bar) ที่เป็นเอกลักษณ์

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ทีมงาน Pixel เขียนบล็อกเล่าเบื้องหลังการออกแบบ "แถบกล้อง" (Camera Bar) ที่เริ่มใช้ใน Pixel 6 และกลายเป็นเอกลักษณ์ของมือถือตระกูล Pixel จนมาถึงปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นมาจากเป้าหมายของ Pixel 6 ที่ต้องการยกระดับคุณภาพของกล้อง ซึ่งจำเป็นต้องใช้เลนส์ขนาดใหญ่ขึ้น แต่ดีไซน์เดิมของ Pixel 5 จัดวางกล้องไว้ตรงมุมเดียวกัน จึงเป็นข้อจำกัดของการออกแบบ Pixel 6 ที่ต้องคิดใหม่ทำใหม่ หาวิธีจัดวางเลนส์ที่ใหญ่ขึ้น โดยเครื่องไม่ต้องใหญ่ขึ้นตาม สุดท้ายมาจบที่การวางกล้องเป็นแถบยาวๆ เพื่อรองรับกล้อง 3 ตัวของ Pixel 6 Pro ให้วางกระจายกัน การใช้แถบยาวเท่ากันหมดทำให้วางเครื่องแล้วไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่ง และเลือกใช้วัสดุเป็นกระจกสีดำ ทำให้ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเลนส์กล้อง สะอาด ไม่รก (visually clean)

การใช้ดีไซน์วางกล้องเป็นแถบยาว จำเป็นต้องปรับระบบกล้องใหม่หมด ซึ่งก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น เลนส์หลักและอัลตร้าไวด์จำเป็นต้องอยู่ข้างกันเสมอเพื่อให้ถ่ายโหมดพอร์เทรทได้ และข้อจำกัดด้านกระบวนการผลิตอีกหลายอย่าง

พอมาถึงยุค Pixel 7 แถบกล้องนี้ถูกปรับปรุงให้ดูเป็นผู้ใหญ่สมวัยมากขึ้น เปลี่ยนมาใช้แถบโลหะแทนกระจก เพื่อให้เห็นเลนส์กล้องเด่นชัดขึ้น รูปทรงเม็ดยาและวงกลมยังได้แรงบันดาลใจจากธีม Material You ของฝั่งซอฟต์แวร์ด้วย

ดีไซน์นี้ถูกปรับปรุงอีกครั้งใน Pixel Fold ที่เป็นอุปกรณ์รูปทรงใหม่ ทีมงานตัดสินใจใช้ดีไซน์แบบ "เกาะ" เว้นระยะระหว่างขอบ ไม่เป็นแถบยาวตลอดตัวเครื่องเหมือน Pixel 7 เพื่อให้รูปลักษณ์ดูสมดุลเวลากางจอของ Pixel Fold ออกมา

ส่วนที่มาของชื่อ Camera Bar นั้นต้องการล้อไปกับคำว่า Search Bar ของกูเกิลเอง

ที่มา - Google Blog

No Description


Topics:
Google Pixel
Google Pixel 6
Google Pixel 7
Google Pixel Fold
Design

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง