กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว บริษัทพีซีเยอรมนีประกาศขายพีซีใช้ชิป NVIDIA GH200 ราคาเริ่มต้น 1.85 ล้านบาท

News

Staff Member
VIP Member
Registered
บริษัทคอมพิวเตอร์ gptshop.ai ประกาศขายพีซีสำหรับใช้ในบ้านแต่ใช้ชิป NVIDIA GH200 ซีพียูพร้อมชิปกราฟิกจาก NVIDIA ที่มักใช้งานกันในเซิร์ฟเวอร์เป็นหลัก หลักจากผู้ก่อตั้งบริษัทพบว่าชิปสำหรับผู้ใช้ทั่วไปอย่าง NVIDIA RTX 4090 นั้นไม่พอรันโมเดลปัญญาประดิษฐ์ใหม่ๆ

ชิป GH200 นั้นเริ่มต้นรุ่นต่ำสุดมาพร้อมแรม LPDDR5X ขนาด 480GB และส่วนกราฟิก H100 พร้อมแรม HBM3 96GB ทำให้รุ่นเริ่มต้นมีแรมรวม 576GB ราคารุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 47,500 ยูโร หรือ 1.85 ล้านบาท เพียงพอสำหรับการรัน Llama 2 70B ของ Meta แบบย่อ (quantized) เป็น FP8 หากซื้อรุ่นแรมกราฟิก 144GB ก็จะรันแบบ FP16 ได้ด้วย หรือจะคอนฟิกให้ใช้แรมซีพียูก็จะรันโมเดลขนาดใหญ่ขึ้นได้ แต่โมเดลจะรันช้าลง

ความยากในการสร้างพีซีด้วยชิป GH200 คือการระบายความร้อนที่เซิร์ฟเวอร์ปกติพยายามระบายความร้อนระดับพันวัตต์ออกจากเครื่องให้เร็วที่สุดโดยไม่สนใจเสียงนัก แต่ gptstore.ai ต้องออกแบบเครื่องใหม่ให้เสียงเบาลงพอจะใช้งานในบ้านได้

ชิป GH200 ไม่ได้มีขายแยกชิ้นจาก NVIDIA เครื่องที่มีขายได้นี้เพราะบริษัทซื้อเซิร์ฟเวอร์เต็มตัวจาก QCT มาดัดแปลงจนเป็นเครื่องใช้งานในบ้าน อย่างไรก็ดี NVIDIA เองเคยขายเครื่อง DGX Station สำหรับใช้งานแบบเดสก์ทอปมาก่อนในสมัยชิป A100 แต่ยังไม่ได้อัพเดตให้รองรับชิป H100 หรือ GH200

ที่มา - The Register

No Description


Topics:
NVIDIA
GPGPU
Artificial Intelligence

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง