กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว กองทัพอากาศสหรัฐ ตั้งเป้ามีเครื่องบินรบพลัง AI จำนวน 1,000 ลำ เริ่มบินปี 2028

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ต่อจากข่าว กองทัพอากาศสหรัฐ ใช้ AI ขับเครื่องบินรบ ซ้อมบินต่อสู้กับ F-16 ที่ขับโดยมนุษย์ได้แล้ว ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Frank Kendall เลขาธิการกองทัพอากาศสหรัฐ (Secretary of the Air Force) ได้ลองไปนั่งเครื่องบินรบรุ่น X-62A VISTA เพื่อสัมผัสระบบ AI ขับเครื่องบินด้วยตัวเอง โดยเขานั่งในที่นั่งนักบินแถวหน้า แล้วปล่อยให้ระบบ AI ที่กองทัพอากาศพัฒนาร่วมกับ DARPA ควบคุมเครื่องบินจำลองการรบแบบต่างๆ ให้ชม ซึ่งตลอดการทดสอบ Kendall กับนักบินสำรองในแถวหลัง นั่งเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย

Kendall ให้สัมภาษณ์หลังทดสอบว่า ระบบควบคุมการรบระหว่างเครื่องบินบนท้องฟ้า (air-to-air combat) เป็นสิ่งที่ฝันกันมานานนับทศวรรษ แต่ตอนนี้เกิดขึ้นได้จริงแล้วสักที (ตัว Kendall เป็นอดีตนายทหาร แต่เป็นทหารบก)

Kendall ยังให้สัมภาษณ์กับ AP ว่ามั่นใจในศักยภาพของระบบ AI ควบคุมเครื่องบิน และกองทัพสหรัฐจำเป็นต้องมีระบบเหล่านี้ เพราะการไม่มีระบบแบบนี้เป็นความเสี่ยงทางความมั่นคง (It’s a security risk not to have it) เขายังบอกด้วยว่าแนวทางการใช้ AI ขับเครื่องบินนั้นมีต้นทุนต่ำกว่าเครื่องบินรบแบบดั้งเดิมมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่กองทัพสหรัฐกำลังประสบปัญหาอยู่กับโครงการ F-35

ตัวเลขที่ Kendall เปิดเผยกับ AP คือกองทัพอากาศต้องการมีเครื่องบินรบไร้คนขับมากกว่า 1,000 ลำ โดยเครื่องบินลำแรกจะเริ่มประจำการในปี 2028

ที่มา - U.S. Air Force, AP

มีคนตกงานจากนักบิน AI

No Description


ภาพเครื่องบิน X-62A Vista ขณะเลขาธิการ Kendall นั่งอยู่ในที่นั่งนักบินแถวหน้า

No Description


Topics:
USA
Airplane
Military
Artificial Intelligence

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง