กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว จากเต้าหู้สู่ซาลาเปา ซอฟต์แวร์ Vault ของ HashiCorp ถูก fork เป็นโครงการใหม่ OpenBao

News

Staff Member
VIP Member
Registered
บริษัท HashiCorp มีซอฟต์แวร์สำหรับนักพัฒนาชื่อดังหลายตัว เช่น Terraform, Vagrant, Nomad, Vault เดิมทีซอฟต์แวร์เหล่านี้เป็นโอเพนซอร์สที่ใช้ไลเซนส์เปิดกว้าง MPL แต่ไม่นานมานี้เพิ่งเปลี่ยนไลเซนส์ใหม่เป็น Business Source License ที่มีเงื่อนไขเข้มงวดกว่า ห้ามนำโค้ดไปทำธุรกิจแข่งกับ HashiCorp

การเปลี่ยนแปลงไลเซนส์ครั้งนี้ทำให้ชุมชนโอเพนซอร์สตัดสินใจ fork โครงการใหม่ โดยซอฟต์แวร์เรือธงอย่าง Terraform ถูกแยกมาเป็นโครงการใหม่ชื่อ OpenTofu (Tofu มาจากตัวอักษรย่อ TF ของ Terraform) และให้ Linux Foundation เป็นผู้ดูแล ใช้ไลเซนส์ MPL เหมือนของเดิม

ล่าสุดซอฟต์แวร์อีกตัวของ HashiCorp คือ Vault ที่ใช้จัดเก็บรหัสผ่าน คีย์และใบรับรองต่างๆ ขององค์กรเพื่อความปลอดภัย ถูก fork ออกมาเป็นโครงการใหม่แล้วเช่นกัน โดยชุมชนนักพัฒนาเลือกตั้งชื่อเป็น OpenBao หรือซาลาเปา ล้อไปกับเต้าหู้ของ OpenTofu

โครงการ OpenBao นำซอร์สโค้ด Vault 1.14.x ซึ่งเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่ยังใช้ไลเซนส์ MPL มาพัฒนาต่อ และเตรียมนำซอร์สโค้ดขึ้นเผยแพร่บน GitHub

Sebastian Stadil แกนหลักของโครงการ OpenTofu และ OpenBao บอกว่าหากมีโครงการซอฟต์แวร์ที่เหมือนกัน ตัวนึงเป็นโอเพนซอร์ส อีกตัวไม่เป็น เขาก็เชื่อว่าคนจะอยากใช้และควรร่วมพัฒนาตัวที่เป็นโอเพนซอร์สมากกว่า

ที่มา - OpenBao, The Register

No Description


คลิปแนะนำ Vault ของ HashiCorp

Topics:
HashiCorp
Open Source
Terraform

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง