กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ซีอีโอ Epic เคยส่งเมล์ด่า Gabe Newell ว่า “Valve ไอ้สารเลว” เพราะไม่พอใจนโยบายของ Steam

News

Staff Member
VIP Member
Registered
จากคดีที่ Valve โดน Wolfire ผู้พัฒนาเกมยื่นฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดโดยกล่าวหาว่า Steam ใช้สถานะเจ้าของแพลตฟอร์มเบียดบังคู่แข่งและควบคุมราคาวิดีโอเกมส์อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่ง Valve พยายามยื่นขอให้ยกฟ้อง แต่ในเดือนพฤษภาคมปี 2022 ศาลตัดสินว่าคดีสามารถดำเนินต่อไปได้ และเข้าสู่กระบวนการค้นหาข้อมูลประกอบคดีเพิ่มเติม ในช่วงนี้มีการเปิดเผยเอกสารภายในจำนวนมากจากบริษัทที่เกี่ยวข้อง

เอกสารที่เปิดเผยบางส่วนมีการโต้ตอบระหว่าง Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games กับ Gabe Newell ซีอีโอ, Scott Lynch ซีโอโอ และ Erik Johnson ผู้จัดการโครงการของ Valve ที่ค่อนข้างดุเดือด ในช่วงที่ Epic Games Store กำลังจะเปิดตัว และกำลังมีปัญหากับ Apple

โดย Tim เคยส่งเมล์หา Valve ในปี 2017 ว่า ค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม 30% บน Steam ดูสมเหตุสมผลในช่วงแรก ๆ แต่ปัจจุบันสเกลของแพลตฟอร์ม Steam นั้นใหญ่ขึ้นมาก ต้นทุนการดำเนินงานลดลง ในขณะที่อัตราการออกเกมใหม่ที่มีจำนวนมากและวางขายเร็ว ทำให้มูลค่าทางการตลาดและการเข้าถึงผู้เล่น (User Acquisition) ที่ร้านค้ามอบให้ แก่ผู้พัฒนาเกมนั้น ไม่ได้สอดคล้องกับค่าคอมมิชชั่นที่เรียกเก็บอีกต่อไป

Tim คิดว่า Valve น่าจะได้รับกำไรจากเกมเหล่านี้มากกว่ากำไรที่ผู้พัฒนาเกมทำเอง เหตุผลมาจากค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม 30% ของ Valve, ค่าการตลาดอีก 30% และค่าเซิร์ฟเวอร์/ค่าใช้จ่ายเครื่องมือ 15% รวมแล้วระบบหักไป 75% เหลือเพียง 25% ให้คนที่สร้างเกมจริง ๆ ซึ่งเลวร้ายกว่าการขายแผ่นเกมผ่านร้านขายปลีกในยุค 90s ซะอีก

แต่กระนั้น Valve ไม่ได้ตอบกลับแต่อย่างใดจึงเป็นเหตุให้ Tim เดือดหนักกว่าเดิมในช่วงเดือนธันวาคม 2018 ช่วงเวลานี้ Valve ได้ปรับเปลี่ยนระบบแบ่งรายได้ โดยลดค่าคอมมิชชันให้เกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดลงเหลือเพียง 20% ในขณะที่ Tim กำลังเตรียมเปิดตัว Epic Games Store และเตรียมต่อสู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาดระหว่าง Epic กับ Apple (ที่ตอนนี้ก็ยังไม่จบ)

Tim ส่งอีเมล์ไปยัง Gabe Newell และ Scott Lynch อีกครั้ง และชี้แจงปัญหาที่เขามีกับ Apple ก่อนที่จะแจ้งถึงการเปิดตัว Epic Games Store ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Steam ด้วยค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มแบบคงที่ 12% โดย Tim ต้องการให้ Valve ตอบสนองต่อเรื่องนี้ เพราะมันจะช่วยเสริมจุดยืนของ Epic ในการต่อสู้กับ Apple แต่ดันเปิดประโยคด้วยคำด่า Valve, Gabe Newell และ Scott Lynch ว่าเป็นไอ้สารเลว (Asshole) ที่กำลังมีอำนาจเหนือตลาดในขณะที่นักพัฒนาเกมรายย่อยต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30%

วันต่อมา Scott Lynch จึงเมล์ตอบกลับ Tim Sweeney ว่า “พี่เป็นบ้าเหรอ? (You mad bro?)”

ปัจจุบันคดีความระหว่าง Wolfire และ Valve ยังไม่สิ้นสุดลงแต่ก็มีข้อสงสัยว่า Wolfire มีใครเป็นนายทุนให้หรือเปล่า เพราะ Wolfire เป็นบริษัทขนาดเล็กและการดำเนินคดีในระดับนี้มีราคาแพงมาก

No Description


ที่มา - Game Discover Co via PC Gamer

Topics:
Epic Games
Steam
Valve
Games

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง