กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว บริษัท AI สร้างภาษา Mojo เหมือน Python แต่เร็วกว่าหลายเท่าตัว

News

Staff Member
VIP Member
Registered
บริษัท Modular ผู้พัฒนาโคงสร้างพื้นฐานสำหรับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เปิดตัวภาษา Mojo ที่ตัวภาษาเหมือนภาษา Python แต่เป็นภาษาคอมไพล์และใช้ฟีเจอร์เร่งความเร็วต่างๆ ของซีพียูจนได้ประสิทธิภาพเต็มที่ ในงานที่สามารถใช้ฟีเจอร์ประมวลผลขนานของซีพียูได้มากๆ สามารถทำความเร็วได้เหนือ Python ปกติถึง 35,000 เท่าตัว

ทีมพัฒนาระบุว่าออกแบบให้ Mojo เป็น superset ของภาษา Python ทำให้กระบวนการย้ายโค้ดจาก Python มายัง Mojo ทำได้ไม่ยากเกินไป และตัว Mojo เองจะฝัง CPython ไว้ในตัวเพื่อให้รันโค้ด Python เดิมได้ทั้งหมด แล้วค่อยๆ ย้ายโมดูลหรือโค้ดบางส่วนไปรันใน Mojo จริงๆ รูปแบบเดียวกับ Swift ที่ทำงานร่วมกับ Objective-C ได้แนบแน่น ขณะที่ตัว Mojo เองจริงๆ จะรองรับรูปแบบการเขียนโปรแกรมระดับล่างมากขึ้น ควบคุมชนิดตัวแปร, กำหนดความเป็นเจ้าของตัวแปร (แบบเดียวกับ Rust), ตลอดจนเข้าไปควบคุม MLIR ไฟล์คั่นกลางระหว่างการคอมไพล์

แนวทางการเร่งความเร็วโค้ด Python นั้นมีหลายรูปแบบ ตัว Python เองก็มีความพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องในช่วงหลัง หลายโครงการพยายามสร้างภาษา "เหมือน Python" ขึ้นมาโดยคอมไพล์เป็นโค้ดแบบเนทีฟได้ หรือบางโครงการ เช่น TensorFlow อาศัยการคอมไพล์โค้ด Python บางส่วนให้เป็นเนทีฟผสมกับโค้ด Python ปกติ

ทาง Modular ระบุว่าตั้งใจจะโอเพนซอร์ส Mojo ออกมาภายหลัง แต่ตอนนี้ยังขอทดสอบวงปิด โดยผู้สนใจต้องลงชื่อขอทดสอบล่วงหน้าเท่านั้น

ที่มา - Modular

12020e857c17e2ac4f4e44b6dc460aa0.jpg


Topics:
Programming
Python

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง