กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ผ่านไป 2 ปีจำนวนเกมที่เล่นได้บน Steam Deck มีมากกว่า 14,000 เกมแล้ว

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ SteamDB ระบุว่าปัจจุบันมีเกมจำนวน 14,023 เกมที่รองรับการเล่นบน Steam Deck แล้ว ในจำนวนนี้ 4,607 เกมได้รับป้าย Verified จาก Valve ส่วนอีก 9,416 เกม ได้รับป้าย Playable ที่ผู้เล่นอาจต้องตั้งค่าบางอย่างของเกมเพื่อให้เล่นได้สะดวก

ปัจจุบัน Valve มีกระบวนการตรวจสอบแคตตาล็อกเกม Steam ทั้งหมด โดยมีเกณท์การให้คะแนน 4 ข้อ ซึ่งอย่างน้อยเกมเกมนั้นควรตรง 1 ใน 4 ข้อ เพื่อแสดงให้ Valve เห็นว่าเกมเล่นได้ในเครื่องเกมพกพา ซึ่งเกณท์ทั้ง 4 ข้อประกอบไปด้วย

  • Input เกมควรรองรับคอนโทรลเลอร์เต็มรูปแบบ ใช้ไอคอนอินพุตคอนโทรลเลอร์ที่เหมาะสม และแสดงคีย์บอร์ดบนหน้าจอโดยอัตโนมัติเมื่อจำเป็น
  • Display เกมควรรองรับความละเอียดเริ่มต้นของ Steam Deck (1280×800 หรือ 1280×720) ในการตั้งค่าเริ่มต้น และข้อความควรอ่านได้ชัดเจน
  • Seamlessness เกมไม่ควรแสดงคำเตือนความเข้ากันได้ใด ๆ และหากมีตัวเรียกใช้งาน ก็ควรจะการควบคุมผ่านคอนโทรลเลอร์ได้
  • System Support เกมควรทำงานผ่าน Proton ได้อย่างราบรื่น ทั้งตัวเกมและมิดเดิลแวร์ทั้งหมดควรรองรับ Proton ซึ่งรวมไปถึงโปรแกรม anti-cheat ต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเกมอีก 2 หมวดคือ Unsupported ที่ไม่สามารถเล่นได้บน Steam Deck กับ Unknown ที่แปลว่า Valve ยังไม่ได้ทดสอบตัวเกม แต่ก็มีบางเกมที่ Valve แปะป้ายว่า Unsupported แต่ตัวเกมกลับเล่นได้บน Steam Deck จนจบเกม เช่น Granblue Fantasy: Relink

c96e45d0d6f31a9007978c6ea1c9613d.png


ที่มา - Gaming on Linux via VGC

Topics:
Steam Deck
Valve
Games

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง