กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว รวมรีวิว Steam Deck OLED หลายสื่อชมดีขึ้นทุกจุด แม้เครื่องไม่แรงขึ้น

News

Staff Member
VIP Member
Registered
Valve เพิ่งเปิดตัว Steam Deck OLED ต่อสาธารณะไป แต่สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้เครื่องไปรีวิวกันอย่างละเอียดเรียบร้อยแล้ว หลายสื่อชมไปในทางเดียวกันว่าหน้าจอ OLED ของ Steam Deck รุ่นใหม่นี้ทำออกมาดีมาก รวมถึงชมด้านแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้น และลำโพงที่ดังกว่าโมเดลก่อนหน้าเล็กน้อย โดยรวมแล้วเป็นการอัพเกรดที่คุ้มค่า แต่ถ้าเสียดายที่ไม่มีรุ่น OLED ในรุ่นความจุเริ่มต้น 256GB โดยมีตัวอย่างการรีวิวจากสื่อต่าง ๆ ดังนี้

The Verge 8/10 : Steam Deck OLED อาจเป็นเครื่องเกมคอนโซลรุ่นปรับปรุงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา มันเป็นเครื่องเกมที่แก้ไขตามข้อเรียกร้องหลาย ๆ อย่าง ในขณะที่ราคาสูงขึ้นแค่ 20 ดอลลาร์เมื่อเทียบโมเดลก่อนหน้า มันไม่ใช่แค่การเปลี่ยนหน้าจอใหม่ แต่อย่างอื่นก็ได้รับการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ใหม่, ชิปใหม่, การระบายความร้อนแบบใหม่ , อัตรารีเฟรช 90Hz และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอื่น ๆ อีกนับ 10 รายการ ทำให้ Steam Deck OLED เป็นเครื่องเกมที่ดีมาก จนไม่จำเป็นต้องซื้อ Steam Deck รุ่นดั้งเดิมอีกต่อไป แต่กระนั้นเครื่องก็ยังไม่แรงพอที่จะเล่นเกมระดับ AAA ของยุคนี้ และเกมที่เป็น HDR ยังมีไม่เยอะ

Engadget : เป็นการอัพเกรดคล้ายกับ Switch OLED แต่เป็นการปรับปรุงที่ชาญฉลาด และจับต้องได้ จอแสดงผลที่อัปเดตเป็นจุดเด่นของเครื่องรุ่นนี้ ในขณะที่การชาร์จที่เร็วขึ้น, เสาอากาศที่ได้รับการปรับปรุง และการสัมผัสที่ราบรื่นยิ่งขึ้นถือเป็นของแถมที่ดีทีเดียว ที่สำคัญกว่านั้นคือ Valve ได้ต่ออายุสินค้าตัวเองให้ยืนยาวในตลาดเครื่องเกมพีซีพกพา และก็ทำให้โล่งใจที่ได้เห็น Steam Deck เป็นปู่ย่าตายายของพีซีแบบพกพา สำหรับตอนนี้ OLED คือการก้าวครึ่งก้าวก่อนจะไปถึง Steam Deck 2 ซึ่งมันอาจเป็นรุ่นสุดท้ายของตระกูลนี้ เว้นแต่ว่า Valve จะนับเลข 3 เป็น

No Description


Wired 7/10 : อยากจะบอกว่า Steam Deck OLED ทำให้ Steam Deck เป็นเครื่องเกมพีซีพกพาที่น่าประทับใจแล้ว Valve ได้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางอย่าง เช่น ก้านปุ่ม Trigger มีการออกแบบที่ยึดเกาะมากขึ้น และ ได้รับการปรับแต่งเพื่อการตอบสนองที่ดีขึ้น แม้แต่ทัชแพดทั้ง 2 ฝั่งก็ยังแม่นยำยิ่งขึ้น แต่น้ำหนักที่เบาลง 30 กรัมหรือประมาณ 5% ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเบาลงเท่าไหร่ หน้าจอ OLED ทำให้ภาพสดใสขึ้น, สว่างมากขึ้น และแสดงสีดำได้ดำสนิท และอัตราการรีเฟรช 90Hz ทำให้เกมที่ใช้กราฟิกน้อย ๆ และในหน้าเมนูของ Steam Deck ดูนุ่มนวลขึ้น ประสิทธิภาพในการเล่นไม่ได้ต่างจากรุ่นเก่าเท่าไหร่ แต่แบตเตอรี่อึดขึ้นมาก ไม่ต้องเสียบไปเล่นไปบ่อย ๆ แบบรุ่นก่อนแล้ว แต่แอบน่าเสียดายที่พลังกราฟิกน้อยกว่าคู่แข่งบางรุ่น และ OLED มีแต่ความจุระดับกลาง และบนสุด

Rock Paper Shotgun : แม้มันจะเป็นไม่ใช่ Steam Deck 2 แต่เป็นเครื่องเกมที่ยอดเยี่ยมมาก นี่คือ Steam Deck เวอร์ชันที่เบากว่า สว่างกว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า และบางครั้งก็ทำงานได้เร็วกว่าบน SteamOS โหมดพกพาเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน หน้าจอ OLED เป็นการอัพเกรดที่ก้าวกระโดด ในขณะที่รุ่นเก่าหน้าจอวัดขอบเขตสีได้ที่ sRGB 63.7% รุ่น OLED วัดได้ที่ 93.8% ยกตัวอย่างเกม Ratchet & Clank: Rift Apart ที่ไม่มี HDR เอฟเฟกต์การบานของดวงอาทิตย์จะครอบงำทั้งหน้าจอ ทำให้ส่วนใหญ่ภาพดูจืดจางไป เมื่อใช้ HDR ดวงอาทิตย์จะสว่างขึ้น แต่เอฟเฟ็กต์แสงจะดีขึ้น ทำให้สีมีความลึก และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อัตรารีเฟรช 90Hz ทำให้บางเกมประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น เกม F1 22 ได้ 60fps ในรุ่นเก่าแต่รุ่นใหม่ได้ 86fps ในการตั้งค่ากราฟิกเท่ากัน แต่ผิดหวังที่ไม่มีรุ่น OLED ในความจุ 256GB หรือ 64GB

c96e45d0d6f31a9007978c6ea1c9613d.png


PC Gamer 89/100 : ถ้า Steam Deck คือร่างเบต้า Steam Deck OLED ก็คือร่างที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว มันไม่ใช่รุ่น 2 ไม่ใช่รุ่น Pro แต่มันเครื่องเกมพีซีพกพาที่ดีที่สุดเครื่องหนึ่งในตลาดปัจจุบันที่ระดับราคาไล่เลี่ยกัน ราคาคุ้มค่า, หน้าจอ OLED แจ่ม, งานประกอบน่าประทับใจ, แบตเตอรี่อึดขึ้น และชาร์จเร็วขึ้น ทำให้ประสบการณ์การเล่นดีขึ้นมาก ความสว่างสูงสุด 1,000 nits ทำให้การเข้าสู่พื้นที่เปิดของ Elden Ring โดยไม่ปรับการตั้งค่าของคุณอย่างเหมาะสม มันจะเหมือนกับว่ามีคนเปิดโหมดแสงใส่หน้าแบบมันช่างจ้าซะเหลือเกิน และ DCI-P3 110% ทำให้สีสันสดใสขึ้นมาก และเมื่อเปิดใช้งาน HDR อย่างในเกม Diablo 4 สีของภาพทำให้แยกตัวละครออกจากฉากได้อย่างชัดเจน ทำเอาลำบากใจที่จะกลับไปใช้หน้าจอพีซีแบบเดิม ๆ ที่ไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้ระดับนี้เลย

Topics:
Steam Deck
Valve
Games

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง