กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว รายงานดัชนี AI ประจำปีพบ AI เก่งขึ้น แต่ยังไม่แซงมนุษย์ ส่วนวงการวิจัยวิทยาศาสตร์ได้ผลงานมากขึ้น

News

Staff Member
VIP Member
Registered
Human-Centered Artificial Intelligence (HAI) หน่วยงานศึกษาวิจัยด้าน AI ของมหาวิทยาลัย Stanford ออกรายงานประจำปีดัชนีด้าน AI - Artificial Intelligence Index Report 2024 ซึ่งเป็นปีที่ 7 ของรายงานนี้ รวบรวมข้อมูลพัฒนาการของ AI จากแหล่งต่าง ๆ รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

ประเด็นที่สำคัญในรายงานปีนี้มีหลายอย่าง ซึ่งรวบรวมมาดังนี้

No Description


AI มีความสามารถเหนือมนุษย์ แต่ยังไม่ใช่ทุกอย่าง​


ในการทดสอบ 9 หัวข้อ HAI พบว่า AI มีความสามารถที่เหนือกว่าค่ามาตรฐานของมนุษย์แล้วหลายอย่าง (บางอย่างแซงนานแล้ว) เช่น การจำแนกรูปภาพ, การอ่านจับใจความ, การให้เหตุผลจากรูปภาพ, การตีความภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามบางอย่าง AI ยังทำได้แย่กว่ามนุษย์ โดยเฉพาะงานที่ต้องอาศัยบริบทที่ซับซ้อนประกอบ เช่น การให้เหตุผลตามสามัญสำนึก หรือคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาระดับแข่งขัน

No Description


งานวิจัย AI เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด​


งานวิจัยด้าน AI มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2020 งานวิจัยมีประมาณ 88,000 หัวข้อ ส่วนปี 2022 มีถึง 240,000 หัวข้อ ส่วนโมเดล Machine Learning ที่โดดเด่นนั้น ในปีที่ผ่านมามี 51 โมเดล ที่มาจากภาคเอกชน, 21 โมเดลจากความร่วมมือสถาบันการศึกษาและเอกชน และ 15 โมเดล ที่มาจากภาคการศึกษา ส่วนใหญ่โมเดลเหล่านี้มาจากสหรัฐอเมริกา ตามด้วยจีนในอันดับสอง

No Description


AI ยังมีราคาแพง แต่นักลงทุนก็พร้อมจ่าย​


ในรายงานนี้ยังพูดถึงต้นทุนของโมเดล AI ชั้นนำในตลาด ตัวเลขคาดการณ์นั้นสูงมาก เช่น Gemini Ultra ต้นทุนการเทรนอยู่ที่ราว 191.4 ล้านดอลลาร์ ส่วน GPT-4 ประมาณ 78.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต้นทุนนี้แปรผันตามจำนวนเครื่องที่ใช้ในการประมวลผล

จำนวนเงินด้านการลงทุน AI ของบริษัทต่าง ๆ อยู่ที่ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 31% จากปี 2022 แม้ตัวเลขจะดูลดลงมาก แต่ถ้าย้อนไปเทียบกับปี 2013 หรือสิบปีก่อน วงเงินนี้ก็เพิ่มขึ้นมาถึง 13 เท่า ขณะที่เงินจากนักลงทุนที่เข้าไปยังสตาร์ทอัป AI ในปี 2023 อยู่ที่ 9.599 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อย 7% จากปี 2022 แต่ถ้าซูมดูเฉพาะที่เกี่ยวกับ Generative AI ปี 2023 เพิ่มขึ้นโดดเด่น 5-6 เท่าจากปี 2022 เป็น 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

No Description


AI อาจแย่งงานมนุษย์ แต่ช่วยได้มากในฝั่งวิทยาศาสตร์​


ผลสำรวจโดย Ipsos ต่อประชาชนทั่วโลกว่ามอง AI จะส่งผลกระทบอย่างไร พบว่าการตระหนักรู้ของผู้คนนั้นมีมากขึ้น 66% (เพิ่มจาก 60%) บอกว่า AI จะกระทบกับชีวิตพวกเขาภายใน 3-5 ปี, 52% กังวลในความสามารถของ AI ที่จะส่งผลกระทบเรื่องต่าง ๆ

ถึงแม้ผู้คนจะกังวลกับ AI แต่วงการวิจัยวิทยาศาสตร์ขั้นสูงนั้นได้ประโยชน์จาก AI มาก ในปี 2023 มีงานวิจัยหลายอย่างที่ใช้ AI ช่วยทำให้ได้ผลลัพธ์รวดเร็วมากขึ้น เช่น AlphaDev ที่สามารถเขียนอัลกอริทึม Sort ความเร็วสูงที่เกินกว่าคนทั่วไปเขียนได้, FlexiCubes กระบวนการขึ้นรูป 3D, GraphCast โมเดลพยากรณ์อากาศ, GNoME ที่ช่วยค้นพบวัสดุใหม่ และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ได้ AI มาช่วยเร่งความเร็วในการประมวลผล

ที่มา: Human-Centered Artificial Intelligence

Topics:
Artificial Intelligence
Research
Stanford
Science
Investment

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง