กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ศิลปินเพลงกับ AI - เมื่อค่ายเพลงมองเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่บางคนเห็นเป็นโอกาสสร้างส่วนแบ่ง

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ประเด็นศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานกับ AI สร้างเนื้อหาหรือ Generative AI ในมุมมองการถูกละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ถูกขยายผลไปในหลายวงการ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นในวงการเพลง เมื่อ AI สามารถเลียนแบบเสียงศิลปินไปได้ไกลมากขึ้น

เรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อในโซเชียลแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีการปล่อยเพลง Heart on My Sleeve ที่ร้องด้วยศิลปินที่สร้างเสียงขึ้นด้วย AI โดยอาศัยข้อมูลเสียงของ Drake และ The Weeknd ตอนนี้เพลงดังกล่าวถูกลบออกแล้วทั้งจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ และ TikTok แต่อาจพอหาฟังได้จากคลิปที่ยังไม่ได้ลบ โดยตัวเลขนั้นเพลงถูกสตรีมไปเกือบล้านครั้ง

Universal Music Group ซึ่งเป็นค่ายเพลงต้นสังกัดของทั้ง Drake และ The Weeknd บอกว่าการนำเสียงร้องศิลปินไปเทรน AI เพื่อสร้างเพลงขึ้นใหม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และละเมิดข้อตกลงการนำผลงานไปใช้ ทั้งนี้เคยมีรายงานข่าวว่าทาง Universal Music Group ได้แจ้งผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิ่ง ให้บล็อก AI ในการเข้าถึงเพื่อเทรนข้อมูลอีกด้วย

a43e3c7710fbb3bd797c0228022e4d9e.jpg
The Weeknd (ภาพ UMG)

การสร้างงานอีกกรณีที่เกิดขึ้นไล่เลี่ยกันคือวงอินดี้ชื่อ Breezer โดยวงได้สร้างอัลบั้มชื่อ AIsis ใช้แนวเพลงของวง Oasis ซึ่งเขียนเพลงและเล่นดนตรีขึ้นมาใหม่เองทั้งหมด มีเพียงเสียงร้องของศิลปินที่ใช้ AI สร้างเสียงขึ้นมาจากการเทรนข้อมูลของ Liam Gallagher นักร้องวง Oasis ก็ทำให้ได้ผลงานออกมาในอีกรูปแบบ

ประเด็นนี้ Liam Gallagher บอกใน Twitter เอง ว่าเขาได้ฟังเพลงแล้วรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่มาก (I sound mega)

Mad as fuck I sound mega

— Liam Gallagher (@liamgallagher) April 19, 2023

ลองฟังเพลงของ AIsis ดูได้


มุมมองของศิลปินต้นแบบกับ AI อาจแตกต่างกันไป ล่าสุด Grimes ออกมาประกาศผ่าน Twitter ว่ายินดีหากใครจะนำเสียงของตนไปใช้เทรน AI แล้วสร้างสรรค์เพลงขึ้นมาใหม่ โดยขอให้มีการจ่ายส่วนแบ่ง 50% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับเวลาไปคอลแลบกับศิลปินคนอื่น Grimes ยังบอกว่าที่บอกแบบนี้ได้เพราะตนไม่มีสังกัดค่ายเพลงใหญ่ผูกมัดเงื่อนไขไว้

I'll split 50% royalties on any successful AI generated song that uses my voice. Same deal as I would with any artist i collab with. Feel free to use my voice without penalty. I have no label and no legal bindings. pic.twitter.com/KIY60B5uqt

— 𝔊𝔯𝔦𝔪𝔢𝔰 (@Grimezsz) April 24, 2023

ที่มา: NPR, Euronews, RollingStone

Topics:
Artificial Intelligence
Music
Copyright Infringement

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง