กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว อินเทลเผย Core Ultra ขายดี แต่ยังติดข้อจำกัดซัพพลาย, เริ่มทดสอบชิป 18A แล้ว ขายจริง 2025

News

Staff Member
VIP Member
Registered
Pat Gelsinger ซีอีโอของอินเทล อธิบายแนวโน้มธุรกิจชิปในการแถลงผลประกอบการไตรมาส 1/2024 ดังนี้

  • ซีพียู Core Ultra (Meteor Lake) ขายดี ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในไตรมาส 2/2024 แต่ติดปัญหาเรื่องกำลังการผลิตของอินเทลเอง ซึ่งคาดว่าจะแก้ได้ในครึ่งหลังของปี 2024
  • ช่วงปลายปี 2024 อินเทลมีชิปรอคิวเปิดตัวอีก 2 ตัวคือ Lunar Lake (โน้ตบุ๊ก) และ Arrow Lake (เดสก์ท็อป) และถ้านับยอดขายชิปตระกูล Lake ทั้งสามตัวที่อินเทลเรียก "AI PC" จะเกิน 40 ล้านตัว
  • Xeon 6 E-core โค้ดเนม Sierra Forest ใช้กระบวนการผลิต Intel 3 ตอนนี้สินค้าเตรียมออกขายแล้ว และจะออก Granite Rapids (Xeon 6 P-core) ตามมาในไตรมาส 3
  • ซีพียูพีซีรุ่นถัดไป Panther Lake และซีพียู Xeon รุ่นถัดไป Clearwater Forest จะใช้กระบวนการผลิต Intel 18A ตอนนี้เริ่มทดสอบการผลิตในโรงงานแล้ว เริ่มผลิตจริงครึ่งแรกปี 2025 และสินค้าวางขายช่วงกลางปี
  • ชิปเร่งความเร็ว AI ตัวใหม่ Gaudi 3 เริ่มวางขาย คาดว่าจะทำรายได้ในครึ่งหลังของปีนี้ได้ 500 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นอีกในปี 2025 เพราะมั่นใจว่า Gaudi 3 มีต้นทุนรวม (total cost of ownership) ถูกกว่าคู่แข่งฝั่ง NVIDIA

อินเทลเพิ่งแยกวิธีการรายงานผลประกอบการ เป็นฝั่งชิป (Intel Products) และฝั่งโรงงาน (Intel Foundry) ซึ่งธุรกิจฝั่งชิปยังทำรายได้ให้อินเทลอย่างมาก ธุรกิจเติบโต 17% มีกำไรดี แม้ว่าฝั่งโรงงานยังขาดทุนหนักก็ตาม

ที่มา - Intel, PCWorld

8a9761499e98edeed295ae4f1f283953.jpg


Topics:
Core Ultra
Intel
Semiconductor
Meteor Lake
CPU

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง