กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว เกิดประเด็นภาพโปสเตอร์ Loki ซีซัน 2 มีส่วนใช้ AI สร้างภาพ

News

Staff Member
VIP Member
Registered
Disney Plus ได้ปล่อยภาพโปสเตอร์โปรโมต Loki ซีซัน 2 แต่มีคนสังเกตว่าภาพดังกล่าวมีการใช้ AI ช่วยสร้างขึ้น ในส่วนที่เป็นนาฬิกาหมุนด้านหลัง

ผู้ใช้งาน X ออกมาบอกว่าภาพนาฬิกาหมุนดังกล่าวเหมือนถูกนำมาจากภาพสต็อกบน Shutterstock มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” ที่เผยแพร่ในปีนี้และไม่มี meta data ระบุถึงวิธีการสร้าง จึงอาจเป็นไปได้ว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI รวมถึงมีคนนำภาพไปเข้าเว็บตรวจสอบรูปภาพ AI ซึ่งหลายตัวระบุว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นจาก AI



Running the actual image itself through various AI image checkers (aiornot, illuminarty, huggingface, hive), led to 3/4 stating its AI (not a large sample size I know) pic.twitter.com/xhbjwqhBuy

— Angel 🕷️ (@thepokeflutist) October 3, 2023

ตามกฎของ Shutterstock ไม่สามารถขายภาพที่สร้างจาก AI ทั่วไปได้ ยกเว้นแต่จะสร้างภาพจากเครื่องมือ AI ของ Shutterstock จะมีการระบุว่าสามารถนำมาใช้เชิงพาณิชย์ได้ เพราะภาพถูกเทรนจากภาพสต็อกของ Shutterstock เอง

ผู้ใช้งาน X ชื่อ @katriaraden คนที่ตั้งข้อสังเกตภาพโปสเตอร์ Loki บอกบน X ว่า การขายภาพลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์เป็นวิธีที่ศิลปินทำงานหนักเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง การใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ที่หาผลประโยชน์จากคนจำนวนมากไม่ได้ยุติธรรมไปกว่าการแทนที่พนักงาน Disney เลย

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปได้ว่า Disney ก็ไม่รู้ว่าภาพดังกล่าวสร้างขึ้นจาก AI หรือไม่ เพราะภาพต้นฉบับจาก Shutterstock ไม่มีการระบุไว้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ Disney มีเสียงวิจารณ์ถึงการใช้ Generative AI ในเรื่อง Secret Invasion แต่ทางสตูดิโอออกบอกว่าการใช้เครื่องมือ AI ไม่ได้ลดบทบาทของนักออกแบบจริงเลย

No Description


ที่มา: The Verge

Topics:
Disney+
Disney
Artificial Intelligence

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง