กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ไบเดนออกคำสั่งให้รัฐบาลเตรียมความพร้อมด้าน AI วางมาตรฐานความปลอดภัย-ความเป็นส่วนตัว

News

Staff Member
VIP Member
Registered
รัฐบาลสหรัฐนำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เซ็นคำสั่งประธานาธิบดี (Executive Order) ให้หน่วยงานภาครัฐของสหรัฐเตรียมความพร้อมรับมือ AI ในด้านต่างๆ

ถึงแม้นี่ไม่ใช่กฎหมายระดับผ่านสภา มีผลบังคับต่อภาคเอกชนโดยตรง แต่คำสั่ง Executive Order ฉบับนี้ถือเป็นมาตรการของรัฐบาลสหรัฐที่จับต้องได้มากที่สุดในตอนนี้ เนื้อหาในคำสั่งกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐหลายแห่งต้องออกมาตรการรับมือ AI รวมทั้งหมด 8 ด้าน

  • กำหนดมาตรฐานความปลอดภัย AI ทั้งในแง่ความปลอดภัยในการใช้งาน (safety) และความมั่นคง (security) โดย National Institute of Standards and Technology (NIST) หน่วยงานกำหนดมาตรฐานจะต้องวางมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัยของ AI จากคำสั่งนี้
  • ปกป้องความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะการนำข้อมูลส่วนตัวไปเทรน AI คำสั่งนี้อาจยังไม่มีผลมากนัก แต่ไบเดนก็กระตุ้นให้รัฐสภารีบผ่านกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของสหรัฐโดยเร็ว
  • ความเท่าเทียมและสิทธิพลเมือง (equity and civil rights) กำหนดแนวทางป้องกันไม่ให้อัลกอริทึม AI ถูกใช้ในการแบ่งแยกหรือเหยียด (discrimination) ในมิติต่างๆ
  • คุ้มครองผู้บริโภค ผู้ป่วย นักเรียน จากการใช้งาน AI ในด้านสุขภาพ และนำ AI ไปใช้พัฒนาการศึกษา
  • สนับสนุนแรงงาน คนทำงาน หาแนวทางป้องกันผลกระทบจาก AI ต่อการจ้างงาน
  • สร้างนวัตกรรมและการแข่งขัน กระตุ้นให้เกิดการวิจัย AI เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และเปิดโอกาสให้เอกชนรายเล็กมีโอกาสแข่งขันกับรายใหญ่ได้มากขึ้น
  • ส่งเสริมความเป็นผู้นำด้าน AI ของอเมริกาในตลาดโลก ผ่านความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างกรอบการใช้งาน AI ในระดับโลก
  • ส่งเสริมการใช้งาน AI ในภาครัฐ กำหนดแนวทางการใช้งานที่ชัดเจน และช่วยสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้งาน AI ได้อย่างเหมาะสม

ที่มา - Whitehouse

No Description


Topics:
Whitehouse
USA
Artificial Intelligence
Government
Joe Biden

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง