กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ไมโครซอฟท์ประกาศ DirectML รองรับการรัน AI ในชิป NPU ของพีซี เพิ่มเติมจากจีพียู

News

Staff Member
VIP Member
Registered
DirectML เป็น API ระดับล่างตัวหนึ่งของ DirectX 12 ที่ใช้รันงาน machine learning บนจีพียู ปัจจุบัน DirectML รองรับจีพียูหลากหลายค่ายทั้ง AMD, Intel, NVIDIA, Qualcomm โดยซอฟต์แวร์ machine learning ยอดนิยมหลายๆ ตัวที่ทำงานบนวินโดวส์ เช่น ONNX Runtime, Windows ML, TensorFlow, PyTorch ต่างก็รองรับการเรียกใช้จีพียูผ่าน DirectML อีกทอดหนึ่ง

แต่เมื่อยุคที่พีซีเริ่มมีชิป Neural Processing Unit (NPU) ในตัว โดยจุดเปลี่ยนสำคัญคือการวางขาย Core Ultra ของอินเทล ทำให้ล่าสุดไมโครซอฟท์จึงประกาศรองรับการรัน DirectML ด้วย NPU นอกเหนือจากการใช้จีพียูด้วย แม้ตอนนี้ยังไม่มีโค้ดให้ลองใช้งานจริงๆ เพราะจะเปิดให้ทดสอบในช่วงต้นปี 2024

แผนการของไมโครซอฟท์และอินเทลคือ รองรับการเรียกใช้ฟีเจอร์ AI ของแอพพลิเคชันต่างๆ (เช่น การแต่งภาพใน Photoshop) โดยให้ประมวลผลที่ NPU เพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมมากๆ และจิ๊กซอน่าจะเริ่มครบถ้วนในปีหน้า 2024

แนวทางการเพิ่มชิป NPU เข้ามาในพีซีเริ่มกลายเป็นมาตรฐานขึ้นเรื่อยๆ โดย AMD ทยอยใส่ NPU ให้กับ Ryzen บางรุ่นของปี 2023 มาก่อนแล้ว และ Qualcomm จะส่งชิป Snapdragon X Elite ที่มี NPU ออกมาจับตลาดพีซีในปีหน้าเช่นกัน

No Description


No Description


ที่มา - Windows Blog, Intel

Topics:
DirectX
Microsoft
Artificial Intelligence

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง