กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว [ลือ] Windows รุ่นปี 2024 โค้ดเนม Hudson Valley, ยังไม่แน่ชัดเรียก Windows 12 หรือไม่

News

Staff Member
VIP Member
Registered
เว็บไซต์ Windows Central รายงานข่าววงในของ Windows รุ่นปีหน้า 2024 ที่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเรียก Windows 12 หรือไม่ เพราะฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์ยังไม่ตัดสินใจเรื่องนี้

การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Windows ปี 2024 เกิดจากปัจจัยผู้บริหาร Panos Panay ที่ดูแลทีม Windows ลาออก โดยแนวทางที่ Panos วางเตรียมเอาไว้คือ กลับมาออกตัวแกนหลักของระบบปฏิบัติการ (platform) ทุกสามปี แล้วออกอัพเดตฟีเจอร์ย่อยให้บ่อยๆ ปีละ 2-3 ครั้ง (ภาษาภายในไมโครซอฟท์เรียก Moment updates) ดังที่เราเห็นใน Windows 11 ช่วงหลัง

แต่หลัง Panos ลงจากตำแหน่ง นโยบายนี้กำลังเปลี่ยนมาเป็นการออกอัพเดตใหญ่ระบบปฏิบัติการปีละครั้ง (เหมือนยุค Windows 10 ช่วงหนึ่ง) โดยอาจมีอัพเดตย่อย Moment update บ้างแต่ไม่สำคัญนัก

No Description


ภาพ Copilot ของ Windows 11

แผนการของไมโครซอฟท์มีตัวแกนระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ชื่อ Germanium และชุดฟีเจอร์ที่พัฒนาแยกจากตัวแกนระบบ ใช้ชื่อว่า Hudson Valley ซึ่งแนวทางนี้ใช้มาสักพักแล้ว (รอบก่อนหน้านี้ชื่อ Cobalt กับ Sun Valley ในปี 2021 ที่กลายร่างมาเป็น Windows 11)

ตามข่าวบอกว่ารอบนี้ Germanium กับ Hudson Valley จะอัพเดตแยกจากกัน เพราะทำเสร็จไม่พร้อมกัน

  • Germanium จะพัฒนาเสร็จในเดือนเมษายน 2024
  • Hudson Valley จะพัฒนาเสร็จในเดือนสิงหาคม 2024 จะปล่อยอัพเดตในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

รอบนี้คาดกันว่าไมโครซอฟท์จะออกอัพเดต Germanium ให้พีซีใหม่บางส่วนก่อน โดยเฉพาะพีซีที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite ตัวใหม่ของ Qualcomm ซึ่งไม่สามารถใช้งานกับแกนตัวเดิมของ Windows 11 ได้ จากนั้นไมโครซอฟท์จะปล่อยอัพเดต Hudson Valley ให้กับพีซีที่ใช้ Germanium ในภายหลัง พร้อมกับผู้ใช้พีซีเดิมที่ได้อัพเดต Hudson Valley รอบใหญ่ทีเดียวเลย

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ของ Hudson Valley จะเน้นเรื่อง AI โดยเรียกกันว่า "advanced Copilot" คือเป็นส่วนติดต่อผู้ใช้ (shell) ของระบบปฏิบัติการที่นำพลัง AI มาใช้หลายส่วน

  • ฟีเจอร์ history/timeline ที่ใช้ Copilot ช่วยจดจำงานที่เราทำไปก่อนหน้านี้ เราสามารถค้นหางานที่เคยเปิดทำเอาไว้ แล้ว Copilot จะหาทุกสิ่งที่อยู่บนหน้าจอที่มีคำนี้ให้
  • ใช้ AI ปรับปรุงระบบค้นหาของ Windows ด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น จำชื่อไฟล์งานไม่ได้ แต่จำได้ว่าใครส่งให้ พิมพ์คำสั่ง “find me the document that Bob sent me on WhatsApp a few days ago” หาไฟล์นั้นได้
  • Super Resolution ใช้พลังของชิป NPU ในพีซีใหม่ๆ ช่วยอัพสเกลภาพวิดีโอและเกม
  • ทำ Live Captions จากเสียงหรือวิดีโอที่กำลังเล่น พร้อมแปลเป็นภาษาอื่นได้
  • ใช้ AI ช่วยปรับเอฟเฟคต์ parallax ของภาพพื้นหลัง หากขยับเคอร์เซอร์หรือเอียงเครื่องโน้ตบุ๊ก (ที่มีไจโรสโคป)

ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ที่มีในข่าว

  • Start Menu และ File Explorer จะมีพื้นที่ Creator สำหรับสร้างเนื้อหาจากบริการต่างๆ ในเครือไมโครซอฟท์ เช่น Microsoft 365, Word, PowerPoint, Microsoft Designer
  • ปรับปรุงเรื่องการประหยัดพลังงานให้ดีกว่าเดิม ฮาร์ดแวร์บางรุ่นอาจแบตอึดขึ้น 50%

Windows Central ชี้ว่าในเรื่องชื่อแบรนด์ยังไม่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์จะเอาอย่างไร เพราะตอนนี้ไมโครซอฟท์มีฐานผู้ใช้ Windows ทั้งหมด 1.4 พันล้านเครื่อง แบ่งเป็น Windows 10 ราว 1 พันล้านเครื่อง และ Windows 11 อีก 400 ล้านเครื่อง ยังมีปัญหาเรื่องพีซีเก่าอัพเกรดเป็น Windows 11 ไม่ได้อยู่อีกมาก หากจะออก Windows 12 มาอีกจะยิ่งทำให้กลุ่มฐานผู้ใช้แตกกระจาย จึงเป็นอีกปัจจัยที่ไมโครซอฟท์อาจยังไม่กล้าปรับตัวเลขเวอร์ชันในระยะอันใกล้นี้ แต่สุดท้ายผู้มีอำนาจตัดสินใจคือฝ่ายการตลาด ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เคาะกัน

ที่มา - Windows Central

Topics:
Windows
Microsoft
Operating System
Rumors

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง