กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว อุตสาหกรรมบันเทิงจงระวัง Hollywood เริ่มทดลองให้ AI เขียนบทจากหนังสือแล้ว

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ข่าวนี้เป็นข่าวจากแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิงของอเมริกาอย่าง Hollywood ครับ ซึ่งเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่หลายสตูดิโอสร้างภาพยนตร์ทั้งแบบฉายโรงหนัง หรือตามสตรีมมิ่งต่าง ๆ เริ่มมีแผนการที่จะใช้ AI เขียนบทจากหนังสือหรือ IP อื่น ๆ ที่เป็นสาธารณสมบัติกันแล้ว

โดยวิธีการที่สตูดิโอต่าง ๆ เริ่มทดลองใช้ คือ การให้ AI เขียนบทจากหนังสือ หรือบทประพันธ์อื่น ๆ แล้วจากนั้นจะจ้างนักเขียนจริง ๆ มาขัดเกลาบทที่ AI เขียนอีกที โดยก่อนหน้านี้สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา หรือ WGA (Writers Guild of America) เคยตั้งเงื่อนไขไว้ว่างานที่เขียนโดย AI จะไม่ถือว่าเป็น เนื้อหาวรรณกรรม หรือ เนื้อหาต้นฉบับ

7f6115c771ba8fb8cc4239af64f1137d.jpg
ภาพของ AI ที่มีชื่อว่า HAL 9000 จากหนังคลาสสิกเรื่อง 2001: A Space Odyssey

ประเด็นนี้ทำให้เหล่านักเขียนในสหรัฐอเมริกา และ WGA ร่วม 9,000 คน ที่กำลังประท้วงหยุดงานจากปัญหาเรื่องค่าจ้างและ สวัสดิการต่าง ๆ หยิบ AI มาเป็นประเด็นสำคัญในการประท้วงในทันที เนื่องจากพวกเขามองว่า อาชีพนักเขียนบทภาพยนตร์ และโทรทัศน์ของพวกเขากำลังตกอยู่ในอันตราย

ซึ่งการประท้วงดังกล่าวเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี ส่งผลให้อุตสาหกรรมบันเทิงในสหรัฐช่วงนี้หยุดชะงักลง ไม่ว่าเป็นรายการดังอย่าง Saturday Night Live หรือ รายการ Late Night Show ของ Jimmy Kemmel ต่างก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Joe Russo (ผู้กำกับภาพยนตร์ Avengers Infinity War และ Endgame) ที่อยู่ในคณะกรรมการของบริษัท AI หลายแห่ง ได้ออกมาชื่นชม AI ที่งาน Sands International Film Festival ว่า “เราสามารถใช้ AI เพื่อสร้างหรือพัฒนาการเล่าเรื่องของคุณได้ ซึ่งมันจะทำให้เรื่องราวของคุณพัฒนาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นใน เกม, ภาพยนตร์ หรือรายการทีวีก็ตาม”

ที่มา - Above the line

Topics:
Artificial Intelligence
WGA
ChatGPT
OpenAI

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง