กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว เบื้องหลังปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ด AI PC คือมาโครเรียกคีย์ลัด F23 ที่แทบไม่มีใครรู้จัก

News

Staff Member
VIP Member
Registered
นโยบายใหม่ของไมโครซอฟท์ปีนี้คือ "AI PC" ต้องมีปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ด ด้วย ซึ่งตอนนี้เริ่มมีพีซีรุ่นใหม่ๆ ที่มีปุ่ม Copilot วางขายบ้างแล้ว เช่น Dell XPS

เว็บไซต์ Tom's Hardware ได้เครื่องมาทดสอบ และลองขุดดูว่าปุ่ม Copilot ทำงานอย่างไร พบคำตอบว่าการกดปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ดเป็นการกดมาโคร 3 ปุ่มพร้อมกันคือ Left Shift + Windows key + F23 ซึ่งเป็นคีย์ลัดในการเรียก Copilot ของวินโดวส์ขึ้นมาทำงาน (ผลลัพธ์ไม่ต่างอะไรจากการคลิกปุ่ม Copilot บนหน้าจอ)

หลายคนอาจสงสัยว่าปุ่ม F23 คืออะไร เพราะบนคีย์บอร์ดมีแค่ F1-F12 เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วคีย์บอร์ดพีซีในอดีตเคยมีปุ่ม Function ถึง F24 ก่อนถอดออกไปในภายหลัง ตัวรหัสของปุ่ม F13-F24 ยังคงอยู่ แม้ว่าไม่มีใครใช้แล้วก็ตาม จึงอาจเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์เลือกใช้ปุ่มลัดเป็น F23 เพื่อไม่ให้ไปชนกับมาโครที่ผู้ใช้ตั้งเอาไว้นั่นเอง

Tom's Hardware ยังชี้ว่าการที่ปุ่ม Copilot เป็นการเรียกมาโครของปุ่มที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ปุ่มที่มีรหัสใหม่ ทำให้เราไม่สามารถกดปุ่ม Copilot คู่กับปุ่มอื่นได้ (เช่น Copilot + A) เพราะตัวปุ่ม Copilot เองไม่ได้มีสถานะเป็นปุ่มขยายความสามารถ (modifier) แบบเดียวกับปุ่ม Windows ในปัจจุบัน

ที่มา - Tom's Hardware

abf9444f979a73c0ceca233e62addd4d.jpg


Topics:
Microsoft Copilot
Keyboard
Microsoft

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง