กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว งานสัมมนา DevTernity ถูกแฉ ปลอมประวัติ Speaker ผู้หญิงขึ้นมา เพื่อดึงดูดให้คนร่วมงาน

News

Staff Member
VIP Member
Registered
เรื่องนี้เริ่มต้นจาก Gergely Orosz ซึ่งเป็นผู้เขียนจดหมายข่าว The Pragmatic Engineer แฉข้อมูลผ่านบัญชี X ของเขาเอง เกี่ยวกับงานสัมมนาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ DevTernity ซึ่งจัดที่ลัตเวียมาหลายปี โดยงานช่วงหลังเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่ง Orosz พบว่ามีรายชื่อผู้ร่วมขึ้นพูดในงานที่ปรากฏในเว็บไซต์ แต่หลายคนไม่มีตัวตนอยู่จริง

รายชื่อผู้พูดที่เขาพบคือผู้หญิงบางคน เป็นรูปโปรไฟล์ที่สร้างด้วย AI พร้อมประวัติทำงานปลอม เช่น รายแรกบอกว่าเป็นวิศวกรที่ Coinbase แต่ไม่พบชื่อบุคคลนี้ในบริษัท, อีกคนทำงานที่ WhatsApp ก็ไม่มีตัวตนเช่นกัน จากการค้นพบนี้ Orosz จึงคาดเดาไปในหลายเหตุผลที่ทำให้ผู้จัดงานต้องใช้โปรไฟล์ผู้พูดหญิงปลอมขึ้นมา

Eduards Sizovs ผู้จัดงานสัมมนา DevTernity ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยบอกว่าโปรไฟล์ที่ไม่มีอยู่จริงของผู้พูดหญิงซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ของงานมีทั้งหมด 3 คน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไปจนกลายเป็นแบบนี้

เขาอธิบายว่างานสัมมนา DevTernity ให้ความสำคัญมากเรื่องความหลากหลาย (Diversity) ในตอนแรกมีผู้ร่วมพูดในงานหญิง 2 คน ที่ตกลงเข้าร่วม แต่ต่อมาขอถอนตัวด้วยเหตุผลจำเป็น (คนหนึ่งสุขภาพ อีกคนมีงานซ้อน) ทำให้มีผู้พูดหญิงคนเดียวคือ Kris ส่วนโปรไฟล์ปลอมที่ปรากฏบนเว็บไซต์นั้นเกิดจากบั๊กเว็บเวอร์ชันเดโม ที่ใช้วิธีสร้างโปรไฟล์ผู้พูดที่ไม่มีจริงขึ้นมาแสดง แต่เขายุ่งมากหลังจากพบบั๊กนี้ และเลือกไม่แก้ไขทันทีเพราะไม่สามารถแก้ได้ง่าย (quick fix) อีกทั้งการวางโปรไฟล์นั้นก็เพื่อให้รู้ว่าต้องหาคนมาแทนที่

คำชี้แจงของ Sizovs ดูจะทำให้สถานการณ์แย่ลง เพราะ Orosz ก็ขุดต่อและพบว่างานสัมมนา DevTernity มีโปรไฟล์ผู้พูดหญิงที่ไม่มีตัวตนจริงมาแล้วหลายปี ขณะที่ Kristine Howard วิศวกรจาก AWS หรือ Kris ผู้หญิงคนเดียวที่ผู้จัดงานพูดถึง ก็ประกาศถอนตัวจากงานทันทีหลังมีการแฉเรื่องนี้ออกมา และมีผู้พูดที่ถอนตัวจากเพิ่มอีก 23 คน ผู้พูดบางรายให้เหตุผลว่างานสัมมนานี้เป็นงานแบบเสียเงิน การสร้างโปรไฟล์ปลอมน่าจะทำเพื่อหวังดึงคนเข้าร่วมงาน จึงไม่ใช่วิธีที่สามารถยอมรับได้

Sizovs อัพเดตล่าสุดว่าเขาตัดสินใจยกเลิกงานสัมมนานี้แล้ว โดยบอกว่าตอนนี้สื่อออนไลน์ทุกช่องทางของงานถูกโจมตีด้วยวิธีต่าง ๆ เขาเชื่อว่ามีคนต้องการทำลายงานสัมมนานี้ให้ได้ และจะชี้แจงสิ่งที่พบในภายหลัง

ที่มา: Business Insider

No Description


Details of the speakers. For some odd reason they are, yes, all women.Doesn't change the fact that they are *fake* speakers generated, associated with very well-known publicly traded companies (which companies never sent speakers to the conference!!)https://t.co/dinqm0Rrp0

— Gergely Orosz (@GergelyOrosz) November 27, 2023
Dear Reader,If you know me well, you know that I have high standards of work and professional ethics. You know that DevTernity has been my life's work, and DevTernity is the event that I love and deeply care about. We've always delivered on the promise, and the event has been…

— Eduards Sizovs (@eduardsi) November 25, 2023
Topics:
IT Industry
Diversity

อ่านต่อ...
 

Similar threads




กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง