กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ซีทีโอ OpenAI บอก AI Text-to-Video Sora จะมีให้ใช้งานภายในปีนี้

News

Staff Member
VIP Member
Registered
เมื่อเดือนที่แล้ว OpenAI ได้เปิดตัว Sora โมเดล AI สร้างวิดีโอสั้นแบบ Text-to-Video ที่ให้ผลลัพธ์ความละเอียดสูง และคลิปยาวสูงสุดถึง 1 นาที จนเป็นที่พูดถึงในวงกว้างที่ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนี้ แต่ OpenAI ก็บอกว่า Sora ยังมีสถานะขั้นต้น ต้องประเมินความเสี่ยงอีกหลายอย่างก่อนเปิดให้ใช้งานทั่วไป

ล่าสุด The Wall Street Journal ได้สัมภาษณ์พิเศษ Mira Murati ซีทีโอ OpenAI (ที่เคยเป็นซีอีโอชั่วคราว 2 วัน) ถึงแผนงานเกี่ยวกับ Sora มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง

Mira บอกว่าตามแผนงานนั้น Sora น่าจะเปิดให้ใช้งานทั่วไปแบบสาธารณะได้ภายในปีนี้ (later this year) ตอนนี้โมเดลยังอยู่ในการดูแลของ Red Team ซึ่งเป็นฝ่ายที่ประเมินความเสี่ยงทุกด้านหาก AI นี้เผยแพร่ต่อสาธารณะ

ประเด็นต่อมาคือพลังงานและต้นทุนที่ใช้ในการประมวลผลและสร้างคลิป Sora ซึ่งน่าจะสูงมาก Mira ไม่ได้ให้ข้อมูลนี้โดยตรง แต่บอกว่าในตอนนี้ต้นทุนยังสูงกว่าการสร้างรูปภาพด้วย Dall-E หรือการชอบแชทใน ChatGPT เป้าหมายของทีมก็คือการทำงานต้นทุนและการใช้พลังงานลงใกล้เคียงกับบริการตัวอื่น

คำถามที่หลายคนน่าจะอยากรู้ ว่า OpenAI ใช้ข้อมูลอะไรมาเทรน Sora คำตอบของ Mira คือใช้วิดีโอที่เป็นสาธารณะจากแหล่งต่าง ๆ รวมทั้งวิดีโอที่บริษัทซื้อไลเซนส์มาใช้เทรน เมื่อนักข่าวถามว่าเป็น YouTube กับ Facebook หรือไม่ Mira ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้โดยบอกว่าไม่ทราบ มีชื่อบริการเดียวที่ระบุว่าซื้อมาคือ Shutterstock ส่วนกระบวนการเทรนนั้นเป็นการแยกแยกว่าวัตถุแต่ละอย่างทำอะไร เพื่อให้รองรับกับคำสั่ง prompt

ดูคลิปการสัมภาษณ์แบบเต็ม ซึ่งมีประเด็นอื่นเพิ่มเติม เช่น ความไม่สมบูรณ์ของ Sora ในตอนนี้ และแนวทางป้องกันการนำ Sora ไปสร้างคลิปที่ไม่เหมาะสม

ที่มา: The Wall Street Journal และ YouTube: The Wall Street Journal

No Description


Topics:
OpenAI
Artificial Intelligence
Video
LLM

อ่านต่อ...
 

Similar threads




กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง